4 thói quen nguy cơ gây hỏng mắt cực cao

Dùng tay dụi mắt

Thường khi có vật lạ rơi vào mắt thì việc đưa tay dụi mắt
đã trở thành phản xạ tự nhiên và ai cũng nghĩ rằng cách này sẽ làm cho mắt dễ
chịu hơn. Tuy nhiên đây lại là hành động cực kỳ nguy hiểm cho mắt có thể gây hỏng
mắt. Vì khi vật lạ rơi vào mắt mà bạn dùng tay dụi thì vô tình làm vật lạ đó di
chuyển vào sâu bên trong mắt hơn. Hơn nữa khi dụi mắt như vậy sẽ làm cọ sát vật
lạ với phần mỏng manh bên trong mắt tạo ra những vết xước cũng như làm tổn
thương giác mạc, nặng hơn có thể bị bong võng mạc gây mất thị lực vĩnh viễn nếu
không điều trị kịp thời.

Ngoài ra, khi dùng tay dụi mắt như thế vô tình bạn tạo điều
kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho mắt.

Do đó, nếu có vật lạ rơi vào mắt thì bạn đừng dụi tay vào mắt
nữa, thay vào đó bạn có thể chớp chớp mắt nhiều lần, khi chớp mắt như vậy mắt sẽ
tiết ra lượng nước vừa phải giúp cuốn trôi vật lạ về phía đuôi mắt. Lúc đó bạn
hãy dùng khăn giấy sạch thấm chút nước sạch rồi nhẹ nhàng lấy vật lạ đi. Tuy
nhiên, nếu làm cách đó mà vẫn không hết, bạn có thể dùng 1 thau nước sạch, ngâm
mắt vào nước và chớp nhiều lần cho vật la theo nước trôi ra ngoài.

Cắm mặt” vào các thiết bị điện tử

Hiện nay các thiết bị điện tử như laptop, máy tính bảng, điện
thoại,… đang trở thành vật dụng không thể thiếu của nhiều người. Bởi ngoài chức
năng chính thì đây lại là phương tiện giải trí đa năng nhất hiện nay như chơi
game, xem phim, đọc sách báo, lướt mạng xã hội,…Đó cũng là nguyên nhân khiến
nhiều người thường xuyên cắm mặt vào các thiết bị điện tử hàng tiếng đồng hồ ở
cự ly quá gần mà không biết thói quen này đang dần phá hỏng mắt của họ.

Sử dụng điện thoại hay máy tính trong thời gian quá dài lại
ở cự ly quá gần có thể là nguyên nhân gây lão hóa mắt, làm tăng khả năng đục thủy
tinh thể, gây ra các tật khúc xạ mắt như cận thị. Đặc biệt, hiện nay có nhiều
người sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm trong môi trường bóng tối gây ra
tình trạng mỏi mắt, đau mắt, lâu dần tăng nguy cơ cận thị mắt.

Do đó, nếu như vì tính chất công việc hoặc học hành mà bạn
phải sử dụng máy tính, điện thoại trong khoảng thời gian dài thì lâu lâu (khoảng
15 – 20 phút) bạn nên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra chỗ khác, nhìn xung
quanh, nhìn càng xa càng tốt, đảo mắt lên xuống, massage nhẹ cho mắt đỡ mỏi,…
Đặc biệt, bạn nên sử dụng các thiết bị điện tử trong môi trường ánh sáng đầy đủ
và không nên sử dụng quá lâu trước khi đi ngủ để hạn chế ánh sáng xanh của các
thiết bị ảnh hưởng xấu đến mắt cũng như sức khỏe của bạn.

Đọc sách báo khi đang di chuyển hoặc nơi không đủ ánh sáng

Đọc sách sai cách cũng là nguyên nhân lớn làm cho mắt bạn yếu
đi. Khi bạn đọc sách nơi thiếu ánh sáng như căn phòng tối, đọc sách trên tàu
xe, trùm chăn đọc sách, đọc sách bằng đèn pin,…sẽ khiến mắt bạn phải điều tiết
quá tải, nhanh mỏi, lâu dần ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Ngoài ra, khi đang di chuyển trên các phương tiện giao
thông như xe buýt, ô tô, xe lửa, xe tốc hành,…nhiều người có thói quen đọc
sách báo để giết thời gian. Tuy nhiên độ rung lắc trên xe làm khoảng cách giữa
mắt và các con chữ không ngừng thay đổi khiến mắt phải liên tục điều chỉnh tiêu
cự, lâu dần dễ khiến thần kinh thị giác bị mỏi và gây cận thị nặng.

Do đó, bạn tuyệt đối không đọc khi đang di chuyển trên bất
kỳ phương tiện nào và nên lựa chọn nơi đủ ánh sáng để bảo vệ tốt hơn cho đôi mắt.

Nằm xem tivi

Đây là thói quen mà đại đa số mọi người đều mắc phải. Bởi nằm
xem tivi hoặc xem phim từ máy tính được xem là tư thế thoải mái nhất và thư
giãn nhất nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên thói quen này lại có
tác hại không ngờ đến mắt. Cho dù bạn nằm nghiêng, nằm ngửa hay nằm sấp đều tạo
ra góc tiếp cận từ 2 mắt đến tivi không đều nhau nên độ điều tiết của 2 mắt bị
lệch. Lâu dần có thể dẫn đến tình trạng cận lệch, có nghĩa là 1 mắt cận ít và một
mắt cận nhiều hơn. Tình trạng này kéo dài có thể gây hỏng hoàn toàn 1 bên mắt.

Tốt nhất là bạn nên ngồi xem tivi và đặt tivi ở độ cao
ngang tầm mắt, không ngồi quá gần cũng như không xem tivi quá lâu để hạn chế tối
đa tác hại của tivi đến mắt.

Ngoài ra, để bảo vệ tốt hơn cho đôi mắt của mình, bạn có thể học một số thói quen tốt sau:

– Thường xuyên ăn các loại thực phẩm tốt cho mắt
như: cà rốt, cá hồi, khoai lang, các loại rau xanh,…

– Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, không hút thuốc lá.

– Mang kính râm khi đi ra nắng vì tia cực tím mặt
trời rất có hại cho mắt cũng như các vùng da quanh mắt.

– Nên ngủ sớm để đôi mắt được nghỉ ngơi tốt hơn

– Masage cho mắt trước khi ngủ. Bạn nhắm mắt lại
và dùng 2 bàn tay xoa vào nhau cho nóng rồi áp lên 2 hốc mắt. Sau đó dùng 2
ngón tay áp út xoa đều nhẹ nhàng lên mắt theo vòng tròn rồi xoa theo chiều từ hốc
mắt đến đuôi mắt.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn nên đừng vì những thói quen tưởng
như vô hại hàng ngày mà làm ảnh hưởng xấu đến đôi mắt bạn nhé!

1
Bạn cần hỗ trợ?